ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง ในช่วงโควิด COVID-19


          ในสภาวะการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่ (COVID-19) การบริโภคอาหารก็ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ วันนี้เราจะมาบอกต่อถึงอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงในช่วงไวรัสระบาด ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นอาหารที่คนขายใช้มือสัมผัส และไม่ได้ผ่านกระบวนการที่ให้ความร้อนต่อนั่นเอง จะมีอะไรบ้าง มาดูกันครับ!


1.ซูซิ และ ปลาดิบ

          เนื่องจากซูซิและปลาดิบ เป็นอาหารที่ไม่ได้ผ่านความร้อนเลย ที่สำคัญเซฟจะใช้มือเปล่าในการปั้นข้าวหรือแล่ปลา สิ่งเหล่านี้อาจทำให้เชื้อโรคติดมาที่อาหารของเราได้



2. ส้มตำ

          เช่นเดียวกับ ซูซิและปลาดิบ เพราะส้มตำเป็นอาหารที่ไม่ได้ผ่านความร้อนเลยเช่นกัน และร้านส้มตำบางร้านพ่อค้าแม่ค้าใช้มือเปล่าสับมะละกอ หั่นมะเขือเทศ บีบมะนาว ทำให้เชื้อโรคอาจติดจากมือมาที่ส้มตำได้

3. สลัดผัก

          เชื้อโควิดสามารถถูกทำลายด้วยวิธีการประกอบอาหารที่อุณหภูมิ 70 องศาเซลเซียส แต่สลัดผักกลับเป็นอาหารที่ทุกอย่างจะต้องแช่เย็นเพื่อคงความสด ไม่ว่าจะเป็นผักต่างๆ น้ำสลัด หากร้านที่เราซื้อล้างไม่สะอาดจริงๆ เจ้าเชื้อไวรัสอาจจะยังติดอยู่ที่ผักและในน้ำสลัดก็เป็นได้



4. น้ำแข็ง

          เนื่องจากเจ้าโควิดเป็นเชื้อโรคที่ชอบความเย็น หากร้านน้ำแข็งมีกระบวนการผลิตที่ หรือจำหน่ายที่ไม่สะอาด ไม่ได้มาตรฐาน อาจเสี่ยงทำให้ได้รับเชื้อไวรัสปนเปื้อนก็เป็นได้


5. เมนูยำ

          เมนูยำเป็นอาหารที่กรรมวิธีการทำนั้นผ่านความร้อนน้อยมาก หรือบางเมนู เช่น ยำปูม้า ยำกุ้งสด แทบไม่ได้ผ่านความร้อนเลย นอกจากนี้ภาชนะที่ร้านใช้ยำแต่ละจานส่วนใหญ่จะใช้ซ้ำ ทำให้เกิดเชื้อโรคสะสมได้


6. บุฟเฟ่ต์

          เป็นที่รู้กันดีว่าอาหารบุบเฟ่ต์ ส่วนใหญ่จะเป็นอาหารที่ทำเสร็จนานแล้ว และนำมาวางไว้ตามบาร์ ให้คนเดินมาตัก ซึ่งสิ่งนี้ทำให้อาหารบางชนิดที่ผ่านความร้อนไม่เพียงพอ หรือโดนตากอากาศในห้องแอร์ ที่อาจมีเชื้อไวรัสปนเปื้อนอยู่ และตกลงมาที่อาหารก็เป็นได้



          เป็นยังไงกันบ้างสำหรับโรคไวรัสที่กำลังระบาดอยู่ในตอนนี้ เพราะมันน่ากลัวมากเลยใช่ไหมครับ จึงอยากให้ทุกๆคนใส่ใจเรื่องการกินและหลีกเลี่ยงอาหารเหล่านี้กันไปก่อนในช่วงนี้ครับ ด้วยความปรารถนาดีจาก LiCC Air Purifier อยากให้ทุกคนดูแลสุขภาพและมีสุขภาพที่แข็งแรงครับ 





ที่มา: travel.trueid.net






ความคิดเห็น