ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

6 วิธีรับมือและป้องกัน COVID -19


1. ล้างมือบ่อยๆ

          จะต้องล้างมือให้สะอาดโดยทันที เมื่อหลังจากกลับจากข้างนอกถึงบ้าน , ก่อนและหลังรับประทานอาหาร , หลังจากไอหรือจาม , หลังจากเข้าห้องน้ำ, หลังจากสัมผัสกับสัตว์ และจัดการกับอุจจาระ


2. อยู่ในสถานที่ที่มีอากาศถ่ายเท

3. มีมารยาทในการไอและจาม 

          กรุณาใช้กระดาษทิชชูหรือข้อศอกปิดปากและจมูก หรือ สวมหน้ากากอนามัย ขณะไอหรือจาม เช่นนี้แล้วไวรัสก็จะไม่สามารถแพร่กระจายออกมาได้ ไม่ว่าคุณจะป่วยหรือไม่ ก็ตาม เมื่อจามจะต้องปิดปากและจมูกให้เรียบร้อย!

4.ใช้ชีวิตประจำวันตามปกติ และออกกำลังกายอย่างเหมาะสมที่บ้านโดยไม่ส่งผลกระทบต่อเพื่อนบ้านของคุณ

5. ตรวจเช็คสุขภาพประจำวันของคุณและครอบครัว 

        เมื่อพบว่าตนเองหรือคนในครอบครัวมีอาการป่วยดังนี้ ควรจะทำการกักตัว และ ไปพบแพทย์เพื่อรับความช่วยเหลือโดยทันที อาการที่เข้าข่ายต้องสงสัยว่าติดเชื้อ จะรวม ถึงตัวร้อน เป็นไข้ ไอ เจ็บคอ แน่นหน้าอก หายใจลำบาก เบื่ออาหาร ไมมีแรง ซึม คลื่นไส้ ท้องเสีย ปวดศีรษะ ใจสั่น ตาแดง ปวดตามข้อหรือปวดกล้ามเนื้อบริเวณเอวและ หลัง เป็นต้น

6. เตรียมพร้อมในการป้องกันภายในครอบครัว

         เมื่อตนเองหรือคนในครอบครัวออกไปข้างนอก จะต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย ละอองเชื้อโรคก็จะถูกปิดกั้นโดยหน้ากากอนามัย ไม่สามารถ ปลิวเข้าปากและจมูกของผู้คนได้ หากพบว่าคนในครอบครัวแสดงพฤติกรรมที่ไมถูกสุขลักษณะ เช่น การบ้วนน้ำลายหรือเสมหะลงบนพื้น เป็นต้น ให้ทำการห้ามและตักเตือนโดยทันที หากมีสมาชิกในครอบครัวเป็นบุคลากรทางการแพทย์ จะต้องเตือนให้เพิ่มความระมัดระวังในการดูแลตนเองให้มากขึ้น


ที่มา: คู่มือป้องกันโควิด-19

ความคิดเห็น