ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

สรุปที่มาของ COVID-19 แบบเข้าใจง่าย

         


          ขณะนี้ยังไม่มีใครทราบชัดเจนของแหล่งกำเนิดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ แต่ก็ได้มีนักวิจัยหลายท่านที่ได้นำเสนอบทความเกี่ยวกับต้นตอของเชื้อไวรัสโควิด-19 วันนี้ผมจึงจะขอยกเนื้อความบางส่วนของแต่ละบทความมานำเสนอ และสรุปให้ผู้อ่านได้ทราบคร่าวๆ ดังต่อไปนี้

          ในตอนแรกได้มีผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ Lancet ฉบับวันที่ 29 ม.ค. 2563 เผยถึงข้อมูลเรื่องต้นตอของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ 2019-nCoV ที่ได้จากการวิเคราะห์ทางพันธุกรรมว่า แหล่งกำเนิดของเชื้อดังกล่าวจะมาจากค้างคาว แต่จะต้องมี "สัตว์ตัวกลาง" ที่เป็นพาหะนำเชื้อโรคมาติดต่อสู่คนอีกทอดหนึ่ง

          ซึ่งสอดคล้องกับศาสตราจารย์ กว๋อ ไห่เทา และคณะนักวิจัยด้านจุลชีววิทยาจากมหาวิทยาลัยพิตต์สเบิร์กของสหรัฐฯ เผยข้อมูลข้างต้นในบทความที่ตีพิมพ์ลงเว็บไซต์วิชาการ The Conversation โดยชี้ว่าผลการวิเคราะห์ดีเอ็นเอของไวรัสสายพันธุ์ใหม่และข้อมูลชีวภาพที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจัดทำโดยนักวิจัยนานาชาติหลายคณะในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่ามีความเป็นไปได้ที่เชื้อไวรัสจะมาจากงูพิษสายพันธุ์ที่พบในจีนมากที่สุด โดยชี้ว่าการวิเคราะห์ดีเอ็นเอของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 2019-nCoV แสดงถึงความใกล้ชิดทางพันธุกรรมกับไวรัสโรคซาร์สและโรคเมอร์สที่มาจากค้างคาวมากที่สุด ทั้งยังพบว่ารหัสพันธุกรรมของส่วนหนามบนตัวไวรัส ซึ่งทำหน้าที่จับกับเซลล์ของสิ่งมีชีวิตที่มันเข้าไปอาศัยอยู่นั้น เกิดการกลายพันธุ์ขณะที่อยู่ในตัวค้างคาว ก่อนจะติดต่อสู่สัตว์ชนิดอื่นและมนุษย์ต่อไป

          การกลายพันธุ์ของตัวรับ (receptor) บนส่วนหนามของไวรัสดังกล่าว พบว่ามีความคล้ายคลึงกับการกลายพันธุ์ของหนามไวรัสโคโรนาที่พบในงู มากกว่าที่พบในสัตว์ป่าชนิดอื่น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับงูเห่าจีนและงูสามเหลี่ยมจีนซึ่งมีจำหน่ายในตลาดสดขายส่งอาหารทะเลของเมืองอู่ฮั่น ทีมผู้วิจัยยังได้สันนิษฐานไว้ด้วยว่า งูอาจเป็นสัตว์ตัวกลางที่ส่งต่อเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จากค้างคาวมาสู่คน โดยก่อนหน้านี้มีรายงานว่างูพิษที่อาศัยอยู่ในธรรมชาติล่าค้างคาวในถ้ำเป็นอาหาร

          แต่อีกด้านหนึ่งก็มีคณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยการเกษตรจีนใต้ (South China Agricultural University) ในเมืองกว่างโจว มณฑลกวางตุ้ง แถลงว่า ตัวนิ่ม สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมใกล้สูญพันธุ์ซึ่งในเอเชียมักนิยมนำไปทำเป็นอาหารและยา อาจเป็น "ตัวกลาง" ในการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม กองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (ดับเบิลยูดับเบิลยูเอฟ) ยังได้ระบุว่า ตัวนิ่มเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอีกประเภทหนึ่งที่มีการลักลอบค้ามากที่สุดในเอเชีย แม้ได้รับการคุ้มครองจากกฎหมายระหว่างประเทศ เนื่องจากเนื้อของตัวนิ่มถูกจัดว่าเป็นอาหารรสเลิศในหลายประเทศรวมถึงจีน

          จากที่กล่าวมาทั้งหมดตามข้างต้น เราจึงสามารถสรุปเป็นใจความสั้นๆได้ตามภาพด้างล่างได้ดังนี้ครับ



ที่มา: BBC NEWS


ความคิดเห็น